• หน้าแรก

  • Blog

  • Joom แพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ หาผู้จัดจำหน่ายในไทย รุกตลาดยุโรป รัสเซีย

Joom แพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ หาผู้จัดจำหน่ายในไทย รุกตลาดยุโรป รัสเซีย

  • หน้าแรก

  • Blog

  • Joom แพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ หาผู้จัดจำหน่ายในไทย รุกตลาดยุโรป รัสเซีย

Joom แพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์ หาผู้จัดจำหน่ายในไทย รุกตลาดยุโรป รัสเซีย

บริษัท Joom ถูกก่อตั้งขึ้นในประเทศลัตเวีย สหภาพยุโรป ในปี 2016 โดยอดีตทีมผู้บริหารของบริษัทเสิร์ชเอนจิน Yandex และบริษัทไอทีที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย Mail.Ru Group

ในปี 2020 แอปช้อปปิ้งออนไลน์ Joom ได้มียอดการติดตั้งมากกว่า 300 ร้อยล้านครั้งทั่วโลก ได้มีการแปลเป็น 21 ภาษารวมทั้งภาษาไทย และมีลูกค้าประจำมากกว่า 16 ล้านคนสั่งซื้อสินค้ากับแอป Joom ทุกปี โดยลูกค้ามากกว่า 50% เป็นชาวยุโรป และอีกส่วนใหญ่อยู่ในประเทศรัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (อดีตสหภาพโซเวียต)

Joom คือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยุคใหม่ “mobile-first” ซึ่งมีการแนะนำสินค้าตามความสนใจของลูกค้าและใช้กลยุทธ์การโปรโมทสินค้าผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดียของตัวเอง ผู้ใช้ Joom จะเห็นสินค้าที่แนะนำด้วยกลไก Machine learning นอกจากนี้ยังสามารถอ่านรีวิวจากลูกค้ารายอื่นในโซเชียลฟีด ดูไลฟ์สตรีมจากบล็อกเกอร์และแบรนด์ต่างๆได้ภายในแอปเดียว

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Joom ร่วมมือกับผู้ขาย แบรนด์ต่างๆ และผู้ผลิตจากประเทศทั้งในเขตยุโรปและเอเชีย ในช่วงปีแรกๆ แพลตฟอร์ม Joom ขายสินค้าจากประเทศจีนเป็นหลัก แต่ในปี 2019-2020 ทางแพลตฟอร์มเริ่มรับสมัครผู้ขายจากประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนีและประเทศอื่นๆ แล้วในที่สุด ในช่วงปลายปี 2020 เราก็ได้รับผู้ขายรายแรกจากประเทศไทย

Maxim Belov ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจในเขตเอเชียตะวันออกของ Joom บอกว่า สินค้าจากเอเชีย เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และไทย มีคุณภาพและมีศักยภาพทดแทนแบรนด์ยุโรป และราคาแข่งขันได้ รับกับความนิยมของผู้บริโภคชาวยุโรปที่มีกำลังซื้อสูงพอสมควร

ขั้นตอนแรกเพื่อเริ่มขายสินค้าที่ Joom คือการกรอกใบสมัครตามลิงค์ merchant.joom.com/en โดยร้านค้าต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลก่อน ในขณะนี้ทาง Joom รับสมัครทั้งผู้ขายเจ้าของแบรนด์ที่ผลิตสินค้าด้วยตัวเองและตัวแทนจำหน่ายและดรอปชิป หลังจากผ่านการตรวจสอบ ผู้ขายจะได้เข้าถึงหน้าแอดมินที่จะใช้เพื่อบริหารร้านค้าสินค้าและสามารถเช็คดูข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับคำสั่งซื้อทั้งหมดที่ชัดเจน
คำแนะนำของ Joom สำหรับผู้ขายจากประเทศไทยคือ สินค้ากลุ่มเสื้อผ้าและรองเท้าแฟชั่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับ ของใช้ในครัวเรือนและของตกแต่งบ้านเป็นหลัก ราคาเฉลี่ยที่เหมาะสมคือไอเทมละตั้งแต่ 5 ถึง 30 เหรียญสหรัฐ

สินค้าที่ขึ้นชื่อว่า “ผลิตในประเทศไทย” เป็นสิ่งที่ครองใจผู้ซื้อชาวยุโรปและรัสเซียที่เคยซื้อสินค้าไทยคุณภาพดีๆ เมื่อไปเที่ยวไทยหรือได้ยินชื่อเบรนด์ไทยจากทีวีหรือโซเชียล

 


แหล่งข้อมูล: 
https://brandinside.asia/joom-platform/
https://merchant.joom.com/en
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์