• หน้าแรก

  • Blog

  • การปฏิวัติบนหลังคาโรงพยาบาลด้วยโซลาร์เซลล์

การปฏิวัติบนหลังคาโรงพยาบาลด้วยโซลาร์เซลล์

  • หน้าแรก

  • Blog

  • การปฏิวัติบนหลังคาโรงพยาบาลด้วยโซลาร์เซลล์

การปฏิวัติบนหลังคาโรงพยาบาลด้วยโซลาร์เซลล์

หลังวิกฤตโรคระบาด Covid-19 ผู้เชี่ยวชาญต่างคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะเติบโตต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ในฐานะที่เราทุกคนกลายเป็น “ลูกหนี้” ร่วมกัน เราจะนำงบนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์อะไร ได้อย่างไรบ้าง? 

เสวนาคุยกันใต้หลังคาโซลาร์เซลล์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นธรรม โดยกรีนพีซ ประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและพลังงานได้เสนอข้อเสนอการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยด้วยการ “ปฏิวัติพลังงาน 1 ล้านหลังคาเรือน ภายใน 3 ปี” นั่นคือการนำเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์เข้ามาติดตั้ง บนหลังคาครัวเรือน โรงเรียน และโรงพยาบาล โดยคาดหวังว่าพลังงานแสงอาทิตย์นี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยไปพร้อม ๆ กับการชะลอวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่กำลังเป็นภัยคุกคามต่อชาวไทย 
ตั้งแต่ปีที่แล้ว (พ.ศ.2562) หลายโรงพยาบาลเริ่มปฏิวัติหลังคา เปลี่ยนหลังคาเดิมให้กลายเป็นหลังคาโซลาร์รูฟท็อป ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าอย่างน้อยๆ 7 โรงพยาบาลของรัฐได้รับการระดมทุนจาก กองทุนแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นกองทุนที่ได้รับเงินบริจาคจากประขาชนทั่วประเทศ และกรีนพีซก็ได้ร่วมเป็นเครือข่ายกองทุนแสงอาทิตย์ เพื่อร่วมขับเคลื่อนโรงพยาบาลแสงอาทิตย์และการปลดล๊อคนโยบายพลังงานหมุนเวียนด้วยกัน

สำหรับแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการปฏิวัติ 1 ล้านหลังคาเรือนภายใน 3 ปี มีข้อเสนอเกี่ยวกับการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงพยาบาล นั่นคือ “การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา 236 เมกกะวัตต์” โดยเสนอแนวทางการดำเนินงานติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงพยาบาล 8,170แห่ง ด้วยงบประมาณ 7,450 ล้านบาทต่อปี (3 ปี) โดยแบ่งเป็นประเภทโรงพยาบาลตามตารางด้านล่าง

ที่ผ่านมาการพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากอุตสาหกรรมถ่านหินของประเทศไทยเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของประชากรประมาณ 1,550 คนต่อปี  การเปลี่ยนผ่านพลังงานจากถ่านหินไปสู่พลังงานหมุนเวียนที่สะอาดอย่างเช่นพลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์เซลล์หลังจากสถานการณ์โรคระบาดนี้ เป็นโอกาสที่รัฐบาลควรฉกฉวยเอาไว้เพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน

กรีนพีซรณรงค์ร่วมผลักดันรัฐบาลนำงบประมาณฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปให้ครัวเรือน 1 ล้านหลัง โรงพยาบาล 8,170 แห่ง และโรงเรียน 31,021 แห่งทั่วประเทศภายในเวลา 3 ปี (พ.ศ. 2564-2566) และผลักดันมาตรการการรับซื้อไฟฟ้าหักลบกลบหน่วย Net Metering สนับสนุนพลังงานหมุนเวียนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่และยั่งยืน สามารถอ่านรายละเอียดเต็มๆได้ในรายงาน ปฎิวัติพลังงานบนหลังคา ข้อเสนอเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืนและเป็นธรรมผ่านระบบโซลาร์รูฟท็อปในประเทศไทย (พ.ศ.2564-2566) 

ที่มาของข้อมูล https://www.greenpeace.org/thailand/story/17398/climate-netmetering-one-million-solar-revolutions-on-hospital-and-university-rooftop/

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์